Điểm nhấn môn Ngữ văn/ Literature highlight
1. MỤC TIÊU/ TARGETS
Để Ngữ văn trở về với đúng sứ mệnh của bộ môn truyền cảm hứng, giúp học sinh yêu thích và học tập tốt, đồng thời rèn luyện được kĩ năng đọc hiểu văn bản, kĩ năng viết và phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy sáng tạo, tổ Ngữ văn Trường THCS Pascal xây dựng mục tiêu bài học theo hai hướng: mục tiêu bắt buộc (các kiến thức, kĩ năng cơ bản) và mục tiêu mở rộng sáng tạo (các kiến thức, kĩ năng mở rộng, liên hệ).
To make Literature become an inspirational subject which help student have more interest and also practice reading comprehension skills and writing skills, improve language ability and critical and creative thinking, Pascal’s Literature team built lesson targets in two ways: compelling objectives (basic knowledge and skills) and extra objectives (expand knowledge and skills and applying).
Cô Thu Hà trong giờ dạy môn Ngữ văn
2. CHƯƠNG TRÌNH/ CURRICULUM
– Khung chương trình bộ môn Ngữ văn được xây dựng dựa trên khung chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở của Bộ Giáo dục và kết quả khảo sát nhu cầu, năng lực học sinh. Chương trình Ngữ văn của Trường THCS Pascal được điều chỉnh, cải tiến, hoàn thiện liên tục qua từng năm thực hiện (xây dựng các tiết học dự án với phần Văn bản, cấu trúc lại phần Tiếng Việt, Tập làm văn để giảm bớt lí thuyết, gia tăng thực hành,…).
The subject curriculum is built based on the Literature Secondary School Curriculum of the Ministry of Education and student’s needs and abilities assessment survey. The curriculum is continuously adjusted, improved and completed every year (build project lessons of literary works and restructure Vietnamese grammar parts to reduce theory and increase practice).
Cô Lan Anh trong giờ dạy môn Ngữ văn
3. HÌNH THỨC TỔ CHỨC, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC/ ORGANIZATION FORM AND TEACHING METHOD
– Các thầy cô của tổ Ngữ văn đã thực hiện phương pháp dạy học tích cực, tăng cường tính tự chủ của học sinh bằng nhiều cách thức khác nhau như: trợ giảng cùng giáo viên; thảo luận để thuyết trình nội dung bài học; học tập qua các dự án “Văn học dân gian”, “văn học hiện thực; làm các sản phẩm sáng tạo: phim, kịch, thẻ sách, lịch, truyện tranh,… hoặc thiết kế các bài củng cố kiến thức qua các trò chơi: cuộc đua kì thú, giải mật thư, ô chữ, tiếp sức, ai là triệu phú, nhân tố bí ẩn,…
Pascal Literature teachers use active learning strategies and promote the initiative of students by many different ways: being teacher assistant, discussing about lesson topics, learn through folklore projects, making creative products such as film, play, calendar, comic, book,… or design games to consolidate knowledge like exciting race, crack code, do crossword puzzle, play “Who is the millionaire?” game,…
Các bạn học sinh trong giờ học môn Ngữ văn
4. KẾ HOẠCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ/ MONITORING AND EVALUATING PLANS
– Kế hoạch kiểm tra đánh giá của bộ môn Ngữ văn trong một học kì bao gồm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì với mục đích là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh. Kế hoạch kiểm tra đánh giá được công bố cho học sinh từ đầu năm học.
Monitoring and evaluating plans include regular assessment and period assessment to evaluate student progress. It is announced for students at the start of the school year.
5. TÀI LIỆU HỌC TẬP/ EDUCATIONAL MATERIAL
– Một trong những điểm nhấn của tổ Ngữ văn là đã biên soạn bộ sách bài tập từ khối 6 đến khối 8 và bộ đề cương ôn thi vào lớp 10.
– Bộ tài liệu học tập có một số điểm đổi mới, sáng tạo hơn so với những năm học trước vì tính hệ thống của các bài học ở nhà với nội dung học tập ở trên lớp. Bộ sách giúp học sinh có hướng dẫn, tiêu chí đánh giá cụ thể để dễ dàng tự học, tự đánh giá. Bài tập tiếp tục được phân hóa từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để học sinh được lựa chọn và làm đúng với năng lực của mình, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển cho những bạn khá – giỏi với các bài tập mở rộng, sáng tạo.
– Compiling the workbooks for grade 6,7,8 and draft for the high school entrance exam is one of Literature highlights.
– The material has some renovation with more creative content in home lessons and class lessons system. It has detailed instruction and evaluation Criteria which help students teach and evaluate themselves easier. The exercise is classified in order of difficulty so students can choose and do the suitable tasks and also encourage better students to do advanced practices.