BÀI HỌC VỀ XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ (LỊCH SỬ 10)- PHẦN 1
Tác giả Cô Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn Trường THCS Pascal.
Khi tụi nhỏ muốn quiz mỗi tối, tôi chọn các nền văn minh cổ đại đầu tiên để dỗ tụi nó. Vì phần này rất hay và gần gũi. VD như nói Kim Tự Tháp chắc chắn biết rồi. Ấy thế mà khi tôi nhận lời dạy bài bản LS 10 thì tụi nó bảo học từ đầu đi cô.
Ừ thì từ đầu, từ XH nguyên thuỷ.
Đây là một chủ đề mà tôi đã từng dạy cho tụi lớp 10 ở trường Olympia năm 2014. Mà tôi nhớ hồi đó sang tiết 2 thì đã có một vài thầy cô đổ bộ vào lớp dự giờ rồi.
Thế là lấy luôn slide từ hồi đó, chỉnh trang, cập nhật và lên lớp.
Điểm khác là bây giờ dạy online nên phải nghĩ cách tương tác online.
Chủ đề này tôi đã dạy qua 2 buổi, với chiến lược/PP dạy học như sau:
1. Khởi động:
– Bài quiz với các câu hỏi kiểm tra phần đọc bài ở nhà (đọc SGK) gồm 30 câu trong đó có cả những câu hỏi kiểm tra nhớ kiến thức cơ bản, câu hỏi mở xem hiểu biết của tụi nhỏ đến đâu (VD big bang-vụ nổ lớn là gì? Người nguyên thuỷ trong tiếng Anh là gì?-câu này để kết nối với tiếng Anh và cũng để cho tụi nó từ khoá tìm thêm tài liệu đọc nếu thích, Vì sao người nguyên thuỷ vẽ lên vách hang động? – câu này nhận được các câu trả lời rất hay.
– Giới thiệu các truyền thuyết về nguồn gốc con người (từ các nước khác nhau: Ấn Độ, VN, Trung Quốc và từ tôn giáo lớn như Thiên Chúa giáo), cho tụi nhỏ trả lời câu hỏi Điểm chung của các quan điểm đó là gì? EM có tin hay không? (Câu hỏi tin hay không này mình cho bình chọn ý kiến online và kết quả khá là thú vị vì tụi nhỏ có tin, có không tin chứ không hoàn toàn phủ nhận). Từ đó, mình chốt lại: trong chương trình LS ở THPT các con sẽ được học về quan điểm khoa học lí giải về sự ra đời của con người trên các bằng chứng của các ngành KH khác nhau: Khảo cổ học, nhân chủng học, dân tộc học…
Song cho đến nay vẫn có các quan điểm khác cùng lí giải về vấn đề này. Các con cần biết về các quan điểm ấy và tiếp tục khám phá, biết cách chấp nhận, lắng nghe và trình bày quan điểm của cá nhân (Phần này mình đã từng viết ở một bài viết khác).
2. Chọn ND chính: với chủ đề này mình chọn 2 vấn đề lớn:
– Nguồn gốc loài người
– Quá trình tiến hoá của loài người: với hai bước nhảy vọt, những phát minh quan trọng, những tiến bộ về kĩ thuật và nghệ thuật sơ khai.
(Còn tiếp)
VÀ khoe với mọi người những sản phẩm đáng yêu đầu tiên của các con. Vừa học sáng qua đến nay đã có. Sơ đồ tổng kết của các con về XH nguyên thuỷ. Còn sản phẩm hay lắm ở phía trước, mình sẽ share tiếp ở bài viết sau