PASERS HỌC KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH CÙNG GIÁO SƯ MỸ (PHẦN 2)
Tiếp tục chuỗi bài giảng trong dự án “Công dân toàn cầu” của Giáo sư David Pickus tại Trường THCS Pascal, trong hai ngày 09-10 tháng 11 năm 2023 các bạn học sinh khối 9 có hai tiết học cùng giáo sư về chủ đề “Cách để ra quyết định khó khăn”
Giáo sư David Pickus, hiện đang giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV).
Nhắc lại từ khóa của buổi học ngày 22 tháng 9, “Folding – Unfolding” trong nghệ thuật gấp giấy Origami của Nhật Bản, giáo sư David chia sẻ: chúng ta thấy kết quả của việc gấp giấy (gấp con ngựa) nhưng không biết có bao nhiêu nếp gấp đã được tạo ra (để hoàn thành con ngựa đó). Các quyết định của chúng ta cũng vậy, người khác chỉ biết đúng hay sai khi chúng ta kết thúc hành động mà không thể biết trong quá trình hành động chúng ta nghĩ gì.
Tất cả mọi người đều phải đưa ra quyết định. Tuy nhiên, có sự khác biệt trong việc đưa ra những quyết định khó khăn khi chúng ta có nhận thức đầy đủ về tình huống hoặc khi không chắc chắn lắm. Do đó, việc đưa ra các quyết định dựa trên các chứng cứ và “mở ra” của tư duy là một cách làm quan trọng giúp mỗi người đưa ra những quyết định khó khăn một cách chính xác hơn.
Ở bài học lần này, giáo sư đặt ra một câu hỏi cho các bạn học sinh cùng suy ngẫm đó là: “Nếu động vật được tự do làm điều chúng muốn như con người, đó có phải là một thế giới tốt hơn thế giới như hiện tại không?”. Đây là câu hỏi giả định giúp các bạn học sinh đặt ra các tình huống, đưa ra ý kiến, quan điểm riêng của mình, tìm cách chứng minh và củng cố cho các luận điểm đã chọn.
Sau khi nghe các ý kiến chia sẻ, giáo sư dành những lời khen cho các câu trả lời của các bạn học sinh. Giáo sư nhận xét, việc nhắc lại câu hỏi trước khi trả lời là việc quan trọng giúp các bạn học sinh tập trung vào vấn đề chính, không quên yêu cầu cần trả lời, đặc biệt là với những câu hỏi quan trọng. Sau việc nhắc lại câu hỏi là đưa ra quan điểm cá nhân “yes” or “no”, đồng tình hay phản đối. Sau câu khẳng định “yes” or “no” là các lập luận để chứng minh cho ý kiến của mình. Quy tắc này sẽ giúp các bạn học sinh làm tốt các bài tập, giải quyết các vấn đề một cách có trọng tâm và làm tốt công việc sau này.
Giáo sư cho biết, ông rất hạnh phúc với lần trở lại này trong những bài giảng với các bạn học sinh Pascal. Dự kiến tháng 12 tới đây, giáo sư David sẽ quay trở lại Pascal và tiếp tục chuỗi các bài giảng trong dự án “Công dân toàn cầu”.
Các bài học đã triển khai sẽ góp phần phát triển các chương trình giảng dạy và phương pháp giảng dạy công dân toàn cầu được tăng cường trong năm học tới ở Pascal. Bằng cách thu thập tài liệu từ hai lần chia sẻ, giáo sư sẽ có đủ dữ liệu để hoàn thành phiên bản đầu tiên của bài nghiên cứu mà giáo sư đang triển khai.
Hẹn gặp lại giáo sư ở các bài giảng tiếp theo với những câu hỏi thú vị. Chúc các bạn học sinh Pascal có những bài học ý nghĩa và tích lũy kinh nghiệm làm việc với các chuyên gia nước ngoài.