📸 Pasers định hướng nghề nghiệp cùng giáo sư Mỹ
Tiếp nối các bài học trong dự án “Công dân toàn cầu” cùng Giáo sư David Pickus, trong ngày 12 tháng 01 năm 2024, các bạn học sinh Khối 9 có bài học với chủ đề Nghề nghiệp.
Buổi học nhằm giúp các bạn học sinh tiếp tục rèn luyện kỹ năng tư duy, học cách tư duy đảo ngược, học cách giải quyết các câu hỏi “vì sao” để từ đó hình thành các ý tưởng về nghề nghiệp và định hướng cho bản thân trong tương lai.
Buổi học bắt đầu với câu hỏi WHAT JOB WILL I DO? Giáo sư David lần lượt giải thích với các bạn học sinh các khái niệm Work và Job. Work là một việc cụ thể, Job mang nghĩa rộng hơn, hàm ý chỉ ngành nghề. Giáo sư lấy ví dụ: Các công việc hàng ngày của thầy cô giáo là soạn giáo án, chấm bài, giảng dạy trên lớp, liên hệ với phụ huynh…, các công việc này được gọi là work, tập hợp các công việc này lại với nhau thành 1 nhóm ta được một nghề nghiệp (job) là giáo viên. Vì thế job có phạm vi rộng và bao quát hơn work. Giáo sư đưa thêm gợi ý cho các bạn học sinh, ngoài phạm vi rộng hơn so với work, Job còn đáp ứng nhu cầu (need) và mong đợi (expect).
Hoạt động thực hành giáo sư mang đến cho các bạn học sinh là trả lời 2 câu hỏi: new kind of job?, new kind of company? Bạn hãy tưởng tượng ra một công việc, công ty không có thực trong hiện tại, giải thích vì sao bạn lựa chọn công việc đó? Ví dụ giáo sư đưa ra để minh họa cho hoạt động này là: nghề phiên dịch ngôn ngữ giữa loài người và động vật. Đây là câu hỏi giúp học sinh phát huy khả năng tưởng tượng, tập tư duy vào những điều mới, chưa tồn tại từ đó giúp học sinh phát huy khả năng suy nghĩ đảo ngược.
Sau thời gian suy nghĩ và viết câu trả lời, các bạn học sinh đưa ra các nghề nghiệp mới như: tạo ra một thế giới song song, đưa khách hàng vào thế giới ấy để thỏa mãn trí tưởng tượng của họ. Làm nông dân trên sao hỏa, nghiên cứu các loài mới, tìm kiếm sự sống trên sao hỏa, người làm công việc này cần thông thạo các kiến thức về lai tạo và am hiểu kiến thức về địa chất. Công việc cuối cùng là cải tiến động vật, dùng gen nhiều loại tạo ra sinh vật mới phục vụ cho làm cảnh, công việc này đòi hỏi con người phải có kiến thức về gen, cải tiến các phát minh để phù hợp với môi trường sống của sinh vật mới được tạo ra…
Giáo sư ghi nhận và rất hài lòng với các câu trả lời của các bạn học sinh, từ những câu trả lời đó, giáo sư tiếp tục khai thác, đặt các câu hỏi kế tiếp để giúp học sinh đưa ra các giải pháp và rèn luyện khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, đặc biệt là những vấn đề không có trong thực tế, cần sự tưởng tượng. Hoạt động này một lần nữa rèn luyện cho học sinh kỹ năng tư duy, và định hướng cho học sinh quan niệm về nghề nghiệp trong tương lai. Có những nghề nghiệp, lĩnh vực mới nghe tên tưởng chừng rất viển vông, mơ hồ, nhưng nếu suy xét kỹ sẽ thấy nhiều lĩnh vực hiện tại thế giới đang áp dụng đều bắt nguồn từ những ý tưởng được cho là điên rồ lúc ban đầu như: Con người có thể bay lên trời (đi máy bay), có thể bơi dưới nước (tàu ngầm) …
Với những định hướng, gợi mở từ những vấn đề giáo sư triển khai trên lớp, giáo sư tiếp tục đặt câu hỏi về nhà cho các bạn học sinh. Hãy lựa chọn công việc có thực trong tương lai bạn muốn làm, công việc đó cần những yếu tố gì: kiến thức, kỹ năng, nhu cầu và các bạn mong đợi gì ở công việc đó?
Giáo sư David Pickus có bằng Tiến sĩ Lịch sử tại Đại học Chicago. Ông nhiều năm giảng dạy tại Đại học bang Arizona Mỹ, Đại học Nhân dân Trung Quốc và thỉnh giảng ở nhiều đại học khác ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách và bài báo khoa học về các chủ đề liên quan đến lịch sử, giáo dục và toàn cầu hoá. Hiện Giáo sư David Pickus giảng dạy tại Trường đại học Mỹ ở Việt Nam. Ngoài việc giảng dạy và nghiên cứu, giáo sư David Pickus được biết đến là người thông thạo nhiều ngôn ngữ.