HỘI THẢO VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ ÔN THI LỚP 9
Trong chương trình các hội thảo về ứng dụng đổi mới phương pháp dạy học và tiếp tục triển khai “chuyển đổi số” trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, sáng ngày 28/11/2021 hội thảo về phương pháp dạy học và ôn thi lớp 9 đã diễn ra với sự tham dự của Ban lãnh đạo và các thầy cô giáo trường THCS Pascal.
Khai mạc hội thảo, TS. Hoàng Thanh Tú – Cố vấn chuyên môn nhà trường đã nói rõ các lí do của buổi hội thảo và điểm mới trong cách thức tổ chức hội thảo lần này. Tiếp theo các chương trình tập huấn, đào tạo giáo viên trong các năm qua, hội thảo này là mở đầu cho các buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai của các thầy cô giáo nhà trường, trước hết là các môn chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10 THPT: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
TS. Hoàng Thanh Tú khẳng định: mặc dù trong những năm qua, kết quả thi vào lớp 10 của học sinh trường THCS Pascal luôn đứng ở các vị trí thứ nhất, thứ hai của huyện, song việc dạy học và ôn tập lớp 9 vẫn luôn cần cải tiến, điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh mới. Là đơn vị đang triển khai mạnh mẽ về chuyển đổi số nên việc áp dụng vào dạy học và ôn tập lớp 9 càng được đặt ra cấp thiết hơn trong bối cảnh dạy học trực tuyến hiện nay.
Các giáo viên dạy lớp 9 là những người có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn vững vàng. Sự chuyển đổi của họ sẽ không chỉ là động lực mà còn là hình mẫu cho các thầy cô khác làm theo.
Trước khi đến hội thảo, các thầy cô giáo cũng được đặt những câu hỏi về những vấn đề băn khoăn, trăn trở từ thực tiễn dạy học. Trong phần chính của hội thảo, nhóm các thầy cô dạy môn Ngữ văn, Tiếng Anh và Toán đã trình bày báo cáo về các vấn đề chung như:
– Các tài liệu đã có (Các tài liệu đã biên soạn được lưu trữ trên Drive và sử dụng ôn thi hàng năm; các tài liệu đã biên tập lên hệ thống LMS của nhà trường).
– Quy trình và các phương pháp dạy học, ôn tập lớp 9 để chuẩn bị cho kì thi vào lớp 10 THPT.
– Các công cụ công nghệ hỗ trợ dạy học trực tiếp/trực tuyến; phương pháp chuyển đổi từ hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến.
– Cách kết nối việc dạy học chính khoá với ôn thi, kết hợp dạy học trực tiếp/trực tuyến với giáo viên và hướng dẫn tự học trên hệ thống LMS.
Mỗi nhóm môn đều mang tới những thông tin hữu ích và cách thức đa dạng, thu hút sự quan tâm, lắng nghe của các thầy cô tham dự hội nghị. Nhóm các thầy cô môn Tiếng Anh 9 còn chia sẻ thêm các chiến thuật ôn luyện hiệu quả cho hình thức thi trắc nghiệm sẽ là những gợi mở hữu ích cho các môn thi thứ 4 trong kì thi vào lớp 10.
Nhóm các thầy cô môn Ngữ văn 9 giới thiệu các sản phẩm đẹp mắt của học sinh qua hoạt động thảo luận nhóm với sự hỗ trợ của các công cụ như: Jamboard, Google Slide, Canva. Đặc biệt các thầy cô nhóm Toán 9 còn thiết kế trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” để tìm các từ khoá quan trọng của hội thảo như: quy trình, LMS (Learning Management System, phương pháp, công nghệ, trực tuyến, trực tiếp… Các thông tin từ quá trình cập nhật tài liệu, xây dựng quy trình dạy học, phương pháp dạy các kiểu bài khác nhau theo nội dung môn học, theo hình thức tổ chức dạy học, cách thiết kế đa dạng câu hỏi/bài tập trắc nghiệm để ôn luyện trên hệ thống online, các cách thức xây dựng dữ liệu phù hợp dạy học trực tuyến và đưa lên hệ thống Cohota- hệ thống LMS của nhà trường là những kinh nghiệm quý báu của nhóm Toán 9 chia sẻ cho các môn khác cùng học tập, ứng dụng triển khai.
Sau hội thảo, các tổ chuyên môn sẽ tiếp tục học hỏi, áp dụng và chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn dạy học. Từ đó sẽ mở ra những hội thảo tiếp theo để tăng cường hoạt động tự đào tạo trong nhà trường, nâng cao năng lực nghề nghiệp của các giáo viên, làm cho việc dạy học ngày càng chất lượng hơn và còn mang lại niềm vui học tập cho các bạn học sinh.