https://pascal.edu.vn/wp-content/uploads/2021/06/BANNER-4-03.jpg

📸 PASERS HỌC KỸ NĂNG TƯ DUY CÙNG GIÁO SƯ MỸ (PHẦN 3)

👉 Phần ba trong chuỗi bài giảng trong dự án “Công dân toàn cầu” của Trường THCS Pascal, sáng thứ Sáu 08/12/2023, Giáo sư David Pickus tiếp tục có giờ lên lớp cùng 4 lớp của Khối 9 để chia sẻ về những kỹ năng cần thiết và quan trọng cho các bạn học sinh trong bối cảnh toàn cầu hóa: Đó là kỹ năng viết và kỹ năng tư duy phản biện. Buổi lên lớp của giáo sư tiếp tục nhận được sự quan tâm và yêu thích của các bạn học sinh Pascal.
 
 
👉 Nội dung chính của tiết học tập trung vào kỹ năng viết, nhưng điều quan trọng hơn là viết ra các ý tưởng của mình, điều chỉnh các ý tưởng cho phù hợp, tốt hơn. Kỹ năng viết sẽ giúp học sinh làm tốt bài kiểm tra, vượt qua các kỳ thi, nhưng viết ra các ý tưởng sẽ giúp học sinh viết nên những kế hoạch trong công việc và cuộc sống sau này. Đó là điều quan trọng mà giáo sư muốn các bạn học sinh ghi nhớ sau buổi học.
 
🐘 Bắt đầu với hình ảnh ngộ nghĩnh về một chú Voi trên bảng, giáo sư từng bước dẫn dắt các bạn học sinh vào ý tưởng chính của bài học. Tập tính của voi là di chuyển chậm theo voi đầu đàn, đi theo hàng dọc. Voi di chuyện chậm rãi, kỷ luật. Các ý tưởng của chúng ta cũng vậy, ý tưởng này đến sau ý tưởng kia khi chúng ta tư duy và hành động. Với các bài kiểm tra của học sinh, mục đích của kỳ thi là đánh giá năng lực của học sinh ngay tại thời điểm làm bài thi, chứ chưa thực sự giúp học sinh hình thành các ý tưởng sau bài thi đó là gì. Chúng ta không thể áp dụng quy tắc này vào cuộc sống khi lớn lên. Giống như bác sĩ chữa bệnh cho bệnh nhân, không thể chỉ dừng lại ở việc chữa đúng căn bệnh, mà còn phải liên kết các ý tưởng, dữ liệu để mở rộng thông tin cho bệnh nhân về căn bệnh của họ để đưa ra các chỉ dẫn cho bệnh nhân. Các ý tưởng của chúng ta cũng vậy, nhiều ý tưởng xuất hiện và liên kết với nhau.
 
 
❓ Câu hỏi giả định giáo sư đưa ra cho các bạn học sinh là: Giả sử bạn làm trong một công ty có khả năng sửa chữa các loài động vật. Hãy chọn một con vật bạn muốn sửa chữa để làm nó tốt lên và VÌ SAO bạn làm như vậy? Sau khi bạn tạo ra loài vật với diện mạo mới thì điều tiếp theo xảy ra là gì? Giáo sư lấy ví dụ, để giúp con voi di chuyển nhanh có thể tạo thêm cánh cho voi, hoặc giúp voi đi dạo trên phố hãy cho voi đi giày.
 
 
👉 Đây tiếp tục là câu hỏi giả định, giúp các bạn học sinh tư duy, đưa ra các câu trả lời, tìm ra các điểm hợp lý cho ý tưởng của mình và điều quan trọng là giải thích được VÌ SAO mình làm như vậy. Đây là bài tập giúp các bạn học sinh hình thành các ý tưởng mới thông qua kỹ năng tư duy khác biệt, lập luận logic bằng câu hỏi VÌ SAO, và cuối cùng rèn luyện kỹ năng viết qua việc trình bày các ý tưởng của mình trên giấy.
 
👉 Giáo sư David đã lần lượt lắng nghe các câu trả lời của các bạn học sinh, ghi nhận những ý tưởng sáng tạo và đặt ra những câu hỏi nối tiếp sau câu trả lời của các bạn để giúp các bạn tư duy sâu hơn, qua đó hình thành ý tưởng mới và bỏ ngỏ câu trả lời. Từ đó, mở ra hướng tư duy cho các bạn học sinh giải quyết các vấn đề không chỉ của bài kiểm tra mà còn là các vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là các vấn đề “mở”.
 
 
👉 Câu hỏi kế tiếp của giáo sư nhằm giúp các bạn học sinh tư duy là: Giả sử có hai thế giới, một thế giới CHỈ MUA ĐƯỢC ĐỒ MỚI, không thể sửa chữa đồ vật cũ. Thế giới thứ hai ngược lại, CHỈ SỬA ĐƯỢC ĐỒ CŨ, không thể mua đồ mới. Chỉ được chọn sống trong một thế giới, các bạn chọn sống trong thế giới nào? Vì sao?
👉 Câu hỏi cuối cùng trong buổi học là câu hỏi thực tế. Khi lựa chọn vào cấp Ba, các bạn có thể mắc những sai lầm nào? Các bạn sẽ làm gì để sửa chữa những sai lầm đó?
Hai câu hỏi này là câu hỏi tăng cường, thực hành tại nhà và chuyển phiếu trả lời cho giáo sư. Hai câu hỏi này giúp các bạn học sinh có thể ôn tập các kỹ năng đã hình thành trong tiết học, ghi nhớ những kỹ năng quan trọng để áp dụng vào học tập cũng nhưng trong đời sống.
 
 
👉 Kết thúc giờ học, giáo sư David cảm ơn các bạn học sinh đã nhiệt tình trong các giờ học của thầy, tích cực tương tác và đưa ra các câu trả lời thú vị. Thầy hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành với Pascal trong các dự án trong tương lai để giúp các bạn học sinh nhà trường trang bị những kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu.
 
 
👉 Giáo sư David Pickus có bằng Tiến sĩ Lịch sử tại Đại học Chicago. Ông nhiều năm giảng dạy tại Đại học bang Arizona Mỹ, Đại học Nhân dân Trung Quốc và thỉnh giảng ở nhiều đại học khác ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách và bài báo khoa học về các chủ đề liên quan đến lịch sử, giáo dục và toàn cầu hoá. Hiện Giáo sư David Pickus giảng dạy cho một đại học tại Đà Nẵng.
02462927304 Đăng ký học